บทความ
 เคมี (Chemistry)
 สู่อิสรภาพทางการเงิน (To Financial Freedom)
 การคำนวณ และออกแบบ (Calculation and design)
 เทคโนโลยีการเกษตร (Agricultural Technology)
 เครื่องมือกล (Machine tools)
 Laws of Nature
 อวกาศ
 พลังงาน
 อิเล็กทรอนิกส์
 ทฤษฏีสัมพัทธภาพ
 ไครโอเจนิกส์
 เฮลิคอปเตอร์
 เกียร์อัตโนมัติ
 โทรศัพท์มือถือ
 ยาง
 รถไฟความเร็วสูง
 คลัตช์ และกระปุกเกียร์ธรรมดา
 เจ็ทแพ็ค
 แผ่นดินไหว
 คู่มือ ต้องรอด
 โรงไฟฟ้าพลังน้ำ
 ดาวเทียม
 เชื่อมโลหะใต้น้ำ
 กังหันลมผลิตไฟฟ้า
 เครื่องยนต์ดีเซล
 เครื่องยนต์เบนซิน
 คัมภีร์สงครามซุนวู ฉบับเข้าใจง่าย
 โลหะ
 ฟิสิกส์
 ปัญหาพระยามิลินท์
 ยานยนต์สมัยใหม่
 แมคาทรอนิกส์
 เครื่องกล 6 แกน
 เครื่องยนต์เจ็ท
 หุ่นยนต์
 สินค้า ผลงาน
 เขียนแบบ
 ออกแบบ คำนวณ
 วางโครงการ
 งานโลหะ
 อุปกรณ์
 เครื่องกล
วันนี้ 48
เมื่อวาน 2,159
สัปดาห์นี้ 14,285
สัปดาห์ก่อน 12,965
เดือนนี้ 55,485
เดือนก่อน 76,610
ทั้งหมด 4,399,982
  Your IP :3.22.248.208

5. ลักษณะของกลไกหกแกน

 

 

รูปการเขียนแบบ

แนะนำเพื่อให้อ่านได้ต่อเนื่องให้ คลิกขวาเลือก Open link in new window

 

      กลไกหกแกนเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ การพัฒนาที่เชื่อมช่องว่างระหว่าง หุ่นยนต์ และเครื่องมือกล ของกลไกหลายแกน (Multiaxis machanisms) ที่ใช้การเคลื่อนที่ทั้งเป็นแนวฉาก หรือการหมุน

     

      ตัวอย่างในปัจจุบันในการออกแบบ และการผลิตสร้างขึ้นมาของ กลไกหกแกนจะเกี่ยวข้องกับการรวบรวมอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์จำนวนมาก และซอฟแวร์ที่มีความซับซ้อน

 

 

รูปเครื่องกลหกแกน

 

      ในการผลิตสร้างเป็นเอกลักษณ์ของความแข็งแกร่ง และความแม่นยำสูงมาก วัตถุประสงค์ของการผลิตโดยรวมก็คือ การเพิ่มคุณภาพ, ความน่าเชื่อถือ และเพื่อการลดต้นทุน มีวัฏจักรเวลาทำงานผ่านการทำงานอย่างมาก จากกลไกการผลิตธรรมดา ไปจนถึงกลไกที่ซับซ้อน

 

 

รูปฐานเรดาร์ที่ใช้กลไกหกแกน

 

      ซึ่งยังคงมีการพัฒนา และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่น่าเชื่อว่ากลไกหกแกนจะมีการแพร่หลายที่สุด กลไกหกแกนมีประโยชน์ที่สำคัญกับผู้ใช้ในขั้นท้าย ๆ เนื่องมาจากมีลักษณะใหม่ ๆ ในการผลิตอยู่เสมอ

 

ประโยชน์ของกลไกหกแกนมีจำนวนมาก และรวมไปถึงสิ่งต่าง ๆ ดังต่อไปนี้:

 

 

รูปองศาอิสระของการเคลื่อนที่ในกลไกหกแกน

 

1.  เป็นเครื่องกลที่มี หกองศาอิสระ (Six-Degre Of Freedom: DOF) กลไกหกแกน กับสตรัดทั้งหก ให้ฐานเครื่องมือมี 6 องศาอิสระ นอกจากที่มีการเคลื่อนที่ไปตามทิศทางแกน X, Y, Z แล้ว ก็ยังมีการเคลื่อนที่ไปอีก 3 แกน เพื่อใช้ในย้าย การหมุนเสริมอื่น ๆ (เลื่อน, หมุน และบิด) จะทำให้ช่วยให้เกิดแกนหมุน เข้าถึงมุมที่มีรูปร่างแปลก ๆ ได้ และเพื่อผลิตชิ้นส่วนเครื่องกล ที่มีลักษณะรูปร่างซับซ้อนยากต่อเครื่องมือกลอื่นจะผลิตได้ เช่น ใบพัดเทอร์ไบน์ (Turbine blades), แม่พิมพ์ฉีดพลาสติก, แม่พิมพ์เครื่องปั๊ม และชิ้นส่วนอื่น ๆ ที่ต้องการความละเอียดสูง

 

 

รูปการกัดงานของเครื่องมือกลหกแกน

 

รูปตัวอย่างการผลิตกังหันเทอร์ไบน์

 

2.  ความยืดหยุ่น และความคล่องตัว (Flexibility & Agility) กลไกหกแกน มีการทำงานที่ยืดหยุ่น (หรืองานผลิตที่มีความว่องไว) ความยืดหยุ่น คือ ความสามารถต่อการตอบสนองการเปลี่ยนแปลงทั้งในส่วนที่วางแผน และที่ไม่ได้วางแผนเอาไว้ อีกทั้งมีกลไกที่เรียบง่าย บวกกับพื้นฐานการเคลื่อนที่ที่เป็นอิสระ ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเรียนรู้การใช้งานได้อย่างรวดเร็ว มีการเปลี่ยนแปลงในสายการผลิตได้ง่าย มีการจัดเก็บเครื่องมือ และถอดออกได้ เมื่อเครื่องยังไม่จำเป็นที่ต้องใช้มัน มีความไวของสตรัดรองรับเพลาหมุนที่ฐานรองรับตำแหน่งเพลาหมุน ซึ่งสามารถเคลื่อนที่ได้ทั้งหมด 6 องศาอิสระ

 

3.  ความสามารถในการผลิต (Productivity) กลไกหกแกน ให้อัตราผลผลิตที่สูงผ่านทาง:

 

§  การออกแบบเครื่องกลที่ใช้เทคโนโลยีแคด / แคม (CAD / CAM)

 

§  มีความสามารถในการประมวลผลอย่างต่อเนื่อง โดยมีการรองรับระบบ ที่สามารถเคลื่อนย้ายชิ้นงานออกจากพื้นที่ทำงานได้โดยอัตโนมัติ

 

§  เครื่องมือสามารถเปลี่ยนได้อย่างอัตโนมัติ และด้วยความเร็วสูง ช่วยลดมวลของชิ้นงานที่เกิดจากการเคลื่อนที่ทั้งมีความเร่ง / ความหน่วงชะลอตัว (ขึ้นถึง 0.5-1g)

 

 

§  ในเครื่องมือกล มีการออกแบบมากมายของกลไกหกแกน สามารถทำอัตราป้อนให้มีความเร็วได้ถึง 30 m/min ขณะที่ยังคงรักษาความแม่นยำในการทำงาน อัตราการป้อนนี้จะมีความเร็วมากกว่าเครื่องมือกลทั่วไป ซึ่งมักมีการย้ายชิ้นงานที่อยู่ตรงฐานที่หนักแทน

 

§   มีการใช้กำลังงานป้อนสู่เพลาหมุนให้มีความเร็วรอบ และกำลังงานที่สูงด้วยความแม่นยำ

 

      ทั้งห้าการผลิตเหล่านี้ มีลักษณะในการเพิ่มผลผลิต, พร้อมกับลดเวลาการติดตั้ง และกระบวนการ และลดเวลาการทำงาน ทำให้ไปสู่อัตราผลผลิตที่เพิ่มขึ้น

 

4. ความแข็งเกร็ง และความแข็งแกร่ง โครงสร้างที่ดีของกลไกหกแกนจะต้องมีลักษณะโครงสร้างที่แข็งแกร่ง ซึ่งเมื่ออยู่ภายใต้แรงกระทำตัวโครงจะต้องไม่บิดเบี้ยวผิดรูปไปตามแรงกระทำ แนวทางการออกแบบที่เหมาะสมที่กลไกหกแกน ควรมีการตรวจสอบแนวโน้ม การโก่งตัว (Buckling) ของแท่งของสตรัด แรงกระทำที่วิกฤติจนทำให้โก่งนี้ จะเป็นสัดส่วนยกกำลังสี่ของขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง และแปรผกผันกับกำลังสองของสตรัด เพราะฉะนั้น สตรัดที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดเล็กก็เพียงพอที่จะทำให้โครงสร้างโดยรวมแข็งแกร่ง สภาพความแข็งที่มาก และความแข็งแกร่งของส่วนประกอบของกลไกหกแกนจะส่งผลให้เกิดการโก่งตัวในการทำงาน จะต้องมีการสั่นสะเทือนเป็นพิเศษที่ต้องพ้องกับ ความถี่ธรรมชาติ (Natural frequencies) ซึ่งจากการออกแบบเครื่องสามารถทำให้เกิดความเร็วรอบตัดสูงในเครื่องกลได้ โดยไม่เกิดปัญหา

 

 

 

 

ข้อคิดดี ๆ ที่นำมาฝาก

 

“อนาคต ขึ้นอยู่กับ สมอง สองมือ ของตน

ไม่ใช่ผลของ โชคชะตา”

 

ท่าน ว. วชิรเมธี

Share on Facebook
 
Google

WWW
http://www.thummech.com/
ฟังเพลงออนไลน์ คลิกเลย
 
Copyright © 2013-2015 Thummech All Rights Reserved. 
Powered by  ThaiWebPlus 
คนธรรมดามีความรู้คือคนฉลาด คนฉลาดมีความเข้าใจคือคนธรรมดา