บทความ
 เคมี (Chemistry)
 สู่อิสรภาพทางการเงิน (To Financial Freedom)
 การคำนวณ และออกแบบ (Calculation and design)
 เทคโนโลยีการเกษตร (Agricultural Technology)
 เครื่องมือกล (Machine tools)
 Laws of Nature
 อวกาศ
 พลังงาน
 อิเล็กทรอนิกส์
 ทฤษฏีสัมพัทธภาพ
 ไครโอเจนิกส์
 เฮลิคอปเตอร์
 เกียร์อัตโนมัติ
 โทรศัพท์มือถือ
 ยาง
 รถไฟความเร็วสูง
 คลัตช์ และกระปุกเกียร์ธรรมดา
 เจ็ทแพ็ค
 แผ่นดินไหว
 คู่มือ ต้องรอด
 โรงไฟฟ้าพลังน้ำ
 ดาวเทียม
 เชื่อมโลหะใต้น้ำ
 กังหันลมผลิตไฟฟ้า
 เครื่องยนต์ดีเซล
 เครื่องยนต์เบนซิน
 คัมภีร์สงครามซุนวู ฉบับเข้าใจง่าย
 โลหะ
 ฟิสิกส์
 ปัญหาพระยามิลินท์
 ยานยนต์สมัยใหม่
 แมคาทรอนิกส์
 เครื่องกล 6 แกน
 เครื่องยนต์เจ็ท
 หุ่นยนต์
 สินค้า ผลงาน
 เขียนแบบ
 ออกแบบ คำนวณ
 วางโครงการ
 งานโลหะ
 อุปกรณ์
 เครื่องกล
วันนี้ 288
เมื่อวาน 2,429
สัปดาห์นี้ 8,947
สัปดาห์ก่อน 11,634
เดือนนี้ 37,182
เดือนก่อน 76,610
ทั้งหมด 4,381,679
  Your IP :3.14.141.228

4. ระนาบการเคลื่อนที่ของเฮลิคอปเตอร์

 

      เฮลิคอปเตอร์เป็นเครื่องกลที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการบิน ในการที่นักบินต้องบังคับการบินที่เฮลิคอปเตอร์จะทำการบินในรูปแบบ 3 มิติ (Three- dimensional) เป็นสิ่งที่นักขับเครื่องบินไม่สามารถทำได้ทันทีต้องผ่านการฝึกฝน

 

 

รูปเฮลิคอปเตอร์

แนะนำเพื่อให้อ่านได้ต่อเนื่องให้ คลิกขวาเลือก Open link in new window

 

      ความมหัศจรรย์ของเฮลิคอปเตอร์ คือการมีความยืดหยุ่นในการทำการบินที่สูง ซึ่งสามารถไปได้ทุกทิศทาง ทุกสถานที่ อย่างไรก็ตาม มันหมายถึงการทำงานของส่วนประกอบที่สำคัญของเฮลิคอปเตอร์

 

      ส่วนสำคัญในการทำงานของเครื่องจักรกลด้วยเช่นกัน นักบินมีความคิดที่เป็น 3 มิติ และต้องใช้แขนทั้งคู่ และขาทั้งคู่ เพื่อที่จะทำการรักษาให้เฮลิคอปเตอร์สามารถบินได้ในอากาศ นักบินเฮลิคอปเตอร์ต้องมีการฝึกฝนให้เกิดทักษะ เพื่อที่จะมีความสามารถที่จะควบคุมเครื่องกลชนิดนี้

 

 

รูปเฮลิคอปเตอร์ทางทหาร

 

      หลังจากนี้ จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับความแตกต่างในสามารถของเฮลิคอปเตอร์ว่าทำงานอย่างไรที่มีความสามารถอย่างน่าประหลาด

 

 

 

เปรียบเทียบกันในแต่ละยานพาหนะ

 

      เพื่อที่ทำความเข้าใจในหลักการทำงานของเฮลิคอปเตอร์ และดูว่าทำไมมันถึงบินได้ เราจึงต้องทำการเปรียบเทียบความสามารถของเฮลิคอปเตอร์กับยานพาหนะชนิดอื่น ๆ ได้แก่ รถไฟ, รถยนต์ และเครื่องบิน โดยให้มองที่ความแตกต่างของแต่ละยานพาหนะ คุณก็จะสามารถทำความเข้าใจว่าทำไมเฮลิคอปเตอร์ถึงทำงานได้!

 

      ถ้าคุณอยู่ภายในห้องควบคุมของรถไฟ คุณรู้ว่าการที่รถไฟจะเคลื่อนที่วิ่งไปได้ การเคลื่อนที่ของรถไฟจะมีเพียงสองทิศทางเท่านั้น คือการเดินหน้า และถอยหลัง โดยมีการเบรกให้รถหยุด ถึงจะสามารถเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ของรถไฟ แต่รถไฟจะไม่มีกลไกในการบังคับเลี้ยว มันจะเคลื่อนที่ไปตามรางที่ถูกสร้างขึ้นเท่านั้น

 

 

 

รูปการเคลื่อนที่ของรถไฟ

 

เพราะว่ารถไฟมีเพียงสองทิศทางที่สามารถเคลื่อนที่ คุณสามารถขับรถไฟได้ด้วยมือเดียวได้

 

 

 

รูปรถไฟกำลังเคลื่อนที่

 

      ในรถยนต์ ก็คล้ายกัน สามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า และถอยหลัง นอกจากนี้ทิศทางการเคลื่อนที่ยังสามารถเลี้ยวซ้าย และเลี้ยวขวาได้

 

 

รูปทิศทางการเคลื่อนที่ของรถยนต์

 

พวงมาลัยมีหน้าที่บังคับเลี้ยวรถยนต์ให้เลี้ยวได้ โดยการหมุนพวงมาลัยไปตามเข็มนาฬิกา หรือทวนเข็มนาฬิกา มันทำให้การขับรถยนต์สามารถบังคับได้ด้วยมือเดียว และเท้าข้างเดียวได้

 

 

รูปรถยนต์

 

      ในเครื่องบิน ถ้ามีผู้ซึ่งที่จะเรียนรู้ในการขับ แล้วอยู่ภายในห้องนักบินเครื่องบิน  การขับเครื่องบินจะต้องมีทักษะความรู้ความสามารถมากกว่าการขับรถ

 

 

รูปการเคลื่อนที่ของเครื่องบิน

 

 

รูปเครื่องบิน

 

เครื่องบินสามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า และเลี้ยวซ้าย หรือขวา นอกจากนี้มันสามารถบินขึ้นบินลงได้ด้วยเช่นกัน แต่มันไม่มีสามารถทำการบินถอยหลัง

 

      ดังนั้นเครื่องบินสามารถเคลื่อนที่ได้ใน 5 ทิศทาง ต่างกับรถยนต์ที่มีเพียง 4 ทิศทาง ความสามารถขึ้น และลงเพิ่มขึ้นมาเป็นมิติใหม่ของเครื่องบิน และทำให้เครื่องบินแตกต่างจากรถยนต์

 

      ในการควบคุมการบินขึ้น และลงของเครื่องบิน ใช้ตัวบังคับคล้ายจอยสติกเพื่อที่ทำการบังคับทิศทางการบิน หรือการบังคับเลี้ยวสามารถเคลื่อนที่ใน และนอก (ในการเพิ่มที่การหมุนตามเข็มนาฬิกา และทวนเข็มนาฬิกา) ในเครื่องบินส่วนมาก (แต่ไม่ทั้งหมด) นักบินมีการใช้เท้าเหยียบแป้นเท้าเหยียบเพื่อควบคุมหางเสือ เพราะฉะนั้น นักบินสามารถทำการบิน โดยใช้หนึ่งมือ และสองเท้า

 

 

      มาดูเฮลิคอปเตอร์ กันบ้างจะแตกต่างจากเครื่องบิน ที่เครื่องบินไม่สามารถทำได้ โดยเฮลิคอปเตอร์สามารถทำการบินถอยหลัง สามารถหมุนตัวได้ในอากาศ เฮลิคอปเตอร์สามารถ ลอยตัว (Hover) โดยไม่ต้องเคลื่อนที่ในอากาศก็ได้

 

รูปทิศทางการเคลื่อนที่ของเฮลิคอปเตอร์

 

 

รูปการบินของเฮลิคอปเตอร์

 

      ในรถยนต์หรือในเครื่องบิน ยานพาหนะจะเลี้ยวได้ ก็ต่อเมื่อต้องมีการเคลื่อนที่ ส่วนในเฮลิคอปเตอร์สามารถเคลื่อนที่ได้ในทุกทิศทุกทางสามารถหมุนตัวได้ 360 องศา องศาที่ทำการบินได้เหล่านี้เป็นไปอย่างอิสระ และจะต้องใช้ทักษะการบินต้องมีอย่างสูง พวกมันก็มีความซับซ้อนด้วย

 

      การควบคุมเฮลิคอปเตอร์ มือหนึ่งต้องควบคุมที่เรียกว่า ไซคลิก  (Cyclic) ซึ่งควบคุมทิศทางของเฮลิคอปเตอร์ (ประกอบไปด้วย ไปข้างหน้า, ถอยหลัง, ซ้าย และขวา) ส่วนอีกมือที่ควบคุม เรียกว่า คอลเล็คทีฟ (Collective) ซึ่งทำการควบคุมการเคลื่อนที่ขึ้น และลงของเฮลิคอปเตอร์ (และควบคุมความเร็วของเครื่องยนต์เช่นกัน)

 

      ส่วนเท้าของนักบินต้องพักที่แป้นเหยียบคอยที่ทำการควบคุมใบพัดที่หาง (Tail rotor) ซึ่งยอมให้เฮลิคอปเตอร์บินไปในทิศทางตามแนวแกนที่ต้องการ มันต้องใช้มือทั้งคู่ และเท้าทั้งคู่ที่ต้องทำให้คอปเตอร์บินได้

 

 

รูปการเคลื่อนที่ และตัวควบคุมเฮลิคอปเตอร์

 

 

 

 

 

 

ข้อคิดดี ๆ ที่นำมาฝาก

 

“คนที่สร้างฝันสำเร็จเป็นจริงขึ้นมาได้

เขามักจะ

ทำเวลาปัจจุบัน ให้ดีที่สุดเท่านั้นเอง”

 

ความฝันของความฝัน

 

ดำรง พิณคุณ

Share on Facebook
 
Google

WWW
http://www.thummech.com/
ฟังเพลงออนไลน์ คลิกเลย
 
Copyright © 2013-2015 Thummech All Rights Reserved. 
Powered by  ThaiWebPlus 
คนธรรมดามีความรู้คือคนฉลาด คนฉลาดมีความเข้าใจคือคนธรรมดา