บทความ
 เคมี (Chemistry)
 สู่อิสรภาพทางการเงิน (To Financial Freedom)
 การคำนวณ และออกแบบ (Calculation and design)
 เทคโนโลยีการเกษตร (Agricultural Technology)
 เครื่องมือกล (Machine tools)
 Laws of Nature
 อวกาศ
 พลังงาน
 อิเล็กทรอนิกส์
 ทฤษฏีสัมพัทธภาพ
 ไครโอเจนิกส์
 เฮลิคอปเตอร์
 เกียร์อัตโนมัติ
 โทรศัพท์มือถือ
 ยาง
 รถไฟความเร็วสูง
 คลัตช์ และกระปุกเกียร์ธรรมดา
 เจ็ทแพ็ค
 แผ่นดินไหว
 คู่มือ ต้องรอด
 โรงไฟฟ้าพลังน้ำ
 ดาวเทียม
 เชื่อมโลหะใต้น้ำ
 กังหันลมผลิตไฟฟ้า
 เครื่องยนต์ดีเซล
 เครื่องยนต์เบนซิน
 คัมภีร์สงครามซุนวู ฉบับเข้าใจง่าย
 โลหะ
 ฟิสิกส์
 ปัญหาพระยามิลินท์
 ยานยนต์สมัยใหม่
 แมคาทรอนิกส์
 เครื่องกล 6 แกน
 เครื่องยนต์เจ็ท
 หุ่นยนต์
 สินค้า ผลงาน
 เขียนแบบ
 ออกแบบ คำนวณ
 วางโครงการ
 งานโลหะ
 อุปกรณ์
 เครื่องกล
วันนี้ 407
เมื่อวาน 2,429
สัปดาห์นี้ 9,066
สัปดาห์ก่อน 11,634
เดือนนี้ 37,301
เดือนก่อน 76,610
ทั้งหมด 4,381,798
  Your IP :18.217.220.114

5 หุ่นยนต์อัตโนมัติ

       หุ่นยนต์อัตโนมัติ (Autonomous robots) หุ่นยนต์อัตโนมัติ คือหุ่นยนต์ที่มันสามารถทำงานได้ด้วยตัวของมันเอง มีอิสระในการทำงาน โดยปราศจากการควบคุมของมนุษย์ มันมีโปรแกรมที่ป้อนไว้ในหน่วยความจำของหุ่นยนต์ ที่สามารถทำให้มันทำงานได้ และเมื่อเจออุปสรรคกีดขวางการทำงาน มันก็สามารถหลบ / หลีก หรือแก้ปัญหา ถ้าเทคโนโลยีของหุ่นตัวนั้นสามารถทำได้

 

 

 

รูปหุ่นยนต์ไอโบ (AIBO)

แนะนำเพื่อให้อ่านได้ต่อเนื่องให้ คลิกขวาเลือก Open link in new window

 

วิดีโอแสดงหุ่นยนต์สุนัขไอโบ

 

      มันถูกเรียกว่า หุ่นยนต์ชน และไป (Bump-and-go robot) หุ่นยนต์ประเภทนี้จะมีเซ็นเซอร์ป้องกันการชน คือเมื่อเจอสิ่งกีดขวาง และหุ่นยนต์เคลื่อนที่ไปชนกับอุปสรรค เซ็นเซอร์ก็จะตรวจจับการชน ขณะที่หุ่นยนต์ชนกระทบ โปรแกรมของหุ่นจะคำนวณ และบอกลักษณะสิ่งกีดขวาง จากนั้นมันก็จะทำการคำนวณ และทำการเลี้ยวหลบหลีกสิ่งกีดขวางนั้น และเคลื่อนที่ต่อไปอีกครั้ง ในการตอบสนองทุกครั้งที่หุ่นกระทบสิ่งกีดขวาง มันก็จะเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ทุกครั้ง

 

 

 

รูปหุ่นยนต์สำรวจปฏิบัติการทางทหาร รุ่น เออร์บี้ (Urbie)

 

      หุ่นยนต์อัตโนมัติมีความฉลาดมากน้อยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการป้อนโปรแกรมการทำงาน และเทคโนโลยีของหุ่นยนต์ พร้อมกับการที่มีระบบเซ็นเซอร์ที่ดี จึงทำให้หุ่นยนต์นั้นฉลาด และรับรู้การทำงานขณะนั้นได้ ในปัจจุบันหุ่นยนต์อัตโนมัติสามารถค้นหาเส้นทางอย่างได้ผล ในสภาพแวดล้อมที่มีความหลากหลาย

 

 

รูปหุ่นยนต์อัตโนมัติมีขารหัสอัลฟ่าด๊อก

 

วิดีโอหุ่นยนต์บรรทุกของทางทหารรหัสอัลฟ่าด๊อก (Alpha dog)

 

      เซ็นเซอร์ของหุ่นยนต์ที่คอยตรวจจับสิ่งกีดขวาง จะใช้แสงอินฟาเรด และ/หรือ ใช้คลื่นเสียงโซน่าร์ ในเซ็นเซอร์ที่ใช้คำนวณหาตำแหน่ง ได้มีการศึกษาพฤติกรรมการของสัตว์บางชนิด เช่น ค้างคาวมันสามารถบินหลบหลีกสิ่งกีดขวางต่าง ๆ ได้ โดยการปล่อยคลื่นโซน่าร์ออกมา ในหุ่นยนต์ก็เช่นกันมันจะส่งสัญญาณเสียง หรือลำแสงอินฟาเรด และทำการวิเคราะห์ไตร่ตรองสิ่งที่ได้จากสัญญาณสะท้อน หุ่นยนต์จะทำการคำนวณหาตำแหน่งจากตัวหุ่น ไปถึงสิ่งกีดขวางว่ามีระยะทางเท่าไรได้จากสัญญาณที่ส่งกลับ

 

 

รูปแสดงระบบส่งสัญญาณโซน่าร์

 

      หุ่นยนต์สมัยใหม่จะใช้การวิเคราะห์วัตถุ จากการสร้างภาพสามมิติโดยใช้ ระบบทัศนะวิสัยสเตอริโอ (Stereo vision) รอบทิศทาง ซึ่งสามารถมองเห็นสิ่งที่อยู่รอบตัวหุ่นยนต์ โดยใช้กล้องภายในตัวหุ่นยนต์ 2 แบบ ทำให้หุ่นยนต์สามารถรับรู้ในแนวลึกของวัตถุ และมีโปรแกรมทำการจดจำวัตถุ และสามารถฉายภาพสะท้อนออกมาสู่หน้าจอที่ตัวหุ่น หรือหน้าจอผู้ควบคุมดูแลหุ่นยนต์ สามารถจำแนกวัตถุได้

 

      นอกจากนี้หุ่นยนต์อาจจะมีการใช้ไมโครโฟนเพื่อบันทึกเสียง และอาจมีระบบเซ็นเซอร์ไว้รับกลิ่นที่ได้จากสิ่งแวดล้อมรอบตัว หรือวัตถุที่มันกำลังทำการตรวจสอบอยู่

 

      หุ่นยนต์บางชนิดสามารถทำการวิเคราะห์ ในสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคย (สถานที่ที่ไม่เคยปฏิบัติการมาก่อน), ภูมิประเทศที่เป็นถิ่นทุรกันดาร, พื้นที่ที่เป็นอันตราย ฯลฯ และปรับการทำงานที่เหมาะสมกับตัวหุ่นเอง ยกตัวอย่างเช่น จำลองภูมิประเทศที่น่าจะเป็นไปได้ ความน่าจะเป็นต่อเหตุการณ์ หรือวัตถุที่พบเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ประยุกต์ข้อมูล จากฐานข้อมูลที่มีอยู่

 

      หุ่นยนต์ที่ออกแบบมาดี สามารถทำงานได้อย่างมีอิสระ สามารถเคลื่อนไหวชิ้นส่วนที่ยื่นออกมาจากร่างกาย เช่น แขน หรืออุปกรณ์ทำงานอื่น ๆ เซ็นเซอร์ตรวจจับสิ่งที่หุ่นได้พบเจอ ส่งสัญญาณไปสั่งการควบคุมอุปกรณ์แอคติวเตอร์โดยมีโปรแกรมควบคุมคอมพิวเตอร์เป็นโปรแกรมสั่งการ ในการเคลื่อนที่คอมพิวเตอร์ของหุ่นยนต์จะกำหนดเส้นทาง และโปรแกรมจะสั่งการให้มันพยายามเคลื่อนที่ไปถึงจุดหมายให้ได้เร็วที่สุด

 

วิดีโอหุ่นยนต์อัตโนมัติ

 

 

ข้อคิดดี ๆ ที่นำมาฝาก

 

“การนอนหลับเป็นการพักกาย
การทำสมาธิเป็นการพักใจ
คนส่วนใหญ่พักแต่กาย ไม่ค่อยพักใจ”

 

 

Share on Facebook
 
Google

WWW
http://www.thummech.com/
ฟังเพลงออนไลน์ คลิกเลย
 
Copyright © 2013-2015 Thummech All Rights Reserved. 
Powered by  ThaiWebPlus 
คนธรรมดามีความรู้คือคนฉลาด คนฉลาดมีความเข้าใจคือคนธรรมดา