บทความ
 เคมี (Chemistry)
 สู่อิสรภาพทางการเงิน (To Financial Freedom)
 การคำนวณ และออกแบบ (Calculation and design)
 เทคโนโลยีการเกษตร (Agricultural Technology)
 เครื่องมือกล (Machine tools)
 Laws of Nature
 อวกาศ
 พลังงาน
 อิเล็กทรอนิกส์
 ทฤษฏีสัมพัทธภาพ
 ไครโอเจนิกส์
 เฮลิคอปเตอร์
 เกียร์อัตโนมัติ
 โทรศัพท์มือถือ
 ยาง
 รถไฟความเร็วสูง
 คลัตช์ และกระปุกเกียร์ธรรมดา
 เจ็ทแพ็ค
 แผ่นดินไหว
 คู่มือ ต้องรอด
 โรงไฟฟ้าพลังน้ำ
 ดาวเทียม
 เชื่อมโลหะใต้น้ำ
 กังหันลมผลิตไฟฟ้า
 เครื่องยนต์ดีเซล
 เครื่องยนต์เบนซิน
 คัมภีร์สงครามซุนวู ฉบับเข้าใจง่าย
 โลหะ
 ฟิสิกส์
 ปัญหาพระยามิลินท์
 ยานยนต์สมัยใหม่
 แมคาทรอนิกส์
 เครื่องกล 6 แกน
 เครื่องยนต์เจ็ท
 หุ่นยนต์
 สินค้า ผลงาน
 เขียนแบบ
 ออกแบบ คำนวณ
 วางโครงการ
 งานโลหะ
 อุปกรณ์
 เครื่องกล
วันนี้ 673
เมื่อวาน 1,670
สัปดาห์นี้ 3,865
สัปดาห์ก่อน 12,965
เดือนนี้ 45,065
เดือนก่อน 76,610
ทั้งหมด 4,389,562
  Your IP :3.137.192.3

6.2 หลักสูตรนาโน, ไมโคร และมินิสเกล ระบบเครื่องกลไฟฟ้า และแมคาทรอนิกส์

 

      ระบบเครื่องกลไฟฟ้าสเกลขนาดเล็ก และไมโคร เป็นการศึกษาจากมุมมองแบบครบวงจร เนื่องจากคุณสมบัติการทำงาน, ปรากฏการพื้นฐาน และผลที่โดดเด่นซึ่งขึ้นอยู่กับกลศาสตร์ และแม่เหล็กไฟฟ้าคลาสสิก (กลไฟฟ้า)

 

 

รูปตัวอย่างหุ่นยนต์เรือที่ใช้ระบบเครื่องกลไฟฟ้าสเกลขนาดเล็ก

ที่มา : http://www.me.ntnu.edu.tw

แนะนำเพื่อให้อ่านได้ต่อเนื่องให้ คลิกขวาเลือก Open link in new window

 

สนใจหนังสือ และความรู้ของผู้เขียน

เรื่องอื่น ๆ มีทั้งโหลดได้ฟรี และราคาถูก นอกเหนือจากนี้ 

คลิก 

 

 

มีหนังสือแมคาทรอนิกส์ (mechatronics) เล่ม 1

ทำเป็นเล่ม อีบุ๊ค เพื่อสนับสนุนเว็บไซต์

หากผู้อ่านสนใจ

 

คลิก

 

      ระบบเครื่องกลไฟฟ้า ได้รวบรวมส่วนประกอบ และระบบย่อย ไม่ว่าจะเป็นระบบย่อย หรือส่วนประกอบเฉพาะ (มอเตอร์ไฟฟ้า, เซ็นเซอร์, ภาคขยายกำลัง หรือ ดีเอสพี) ประสิทธิภาพโดยรวมอาจลดลงได้หากว่านักออกแบบไม่สามารถรวม และทำให้เกิดความเหมาะสมในการทำงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้า

 

      ในขณะที่เครื่องจักรกลไฟฟ้า, เซ็นเซอร์, อิเล็กทรอนิกส์กำลัง, ไมโครคอนโทรลเลอร์ และดีเอสพี ควรเน้นย้ำ, วิเคราะห์, ออกแบบ และความเหมาะสม

 

      มุ่งเน้นหลักคือศูนย์กลางในแบบบูรณาการ นักออกแบบบางครั้งไม่สามารถเข้าใจ และเข้าถึงภาพลักษณ์โลกได้ เนื่องจากต้องมีประสบการณ์พื้นหลังความรู้ และความสามารถที่มีความหลากหลาย เพื่อบรรลุให้ถึงการวิเคราะห์ การประเมินโดยละเอียดพร้อมกับมีการคาดการณ์ผลลัพธ์ และการประเมินประสิทธิภาพโดยรวม

 

      ในขณะที่การแบ่ง และแก้ปัญหาแบบองค์ประกอบพื้นฐาน จะมีคุณค่า และสามารถใช้งานได้ในขั้นตอนการออกแบบเบื้องต้น การออกแบบ และวิเคราะห์ระบบเครื่องกลไฟฟ้า สำเร็จในบริบทของการเพิ่มประสิทธิภาพทั่วโลกด้วยวัตถุประสงค์, ข้อกำหนด, ความจำเป็น และขอบเขตที่กำหนดอย่างเหมาะสม

 

      ต้องมีการใช้เทคโนโลยีเครื่องกลไฟฟ้า และวีแอลเอสไอ (VLSI), ซอฟแวร์คอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบ, เครื่องมือช่วยออกแบบด้านซอฟแวร์-ฮาร์ดแวร์, สภาพแวดล้อมซอฟแวร์ประสิทธิภาพสูง และอัลกอริธึมการคำนวณที่มีประสิทธิภาพจะต้องนำมาใช้กับการออกแบบระบบเครื่องกลไฟฟ้า

 

      วัตถุประสงค์หลักของการพัฒนาหลักสูตรแมคาทรอนิกส์ก็คือ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของนักวิชาการ และนักอุตสาหกรรม รวมไปถึงช่วยให้นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะพื้นฐานการวิเคราะห์ และการทดลองในเชิงลึกในการวิเคราะห์ออกแบบการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุม และการใช้ระบบเครื่องกลไฟฟ้าขั้นสูง

 

      มันไม่สามารถครอบคลุมประเด็นสเปกตรัมเต็มรูปแบบในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแมคาทรอนิกส์ในหลักสูตรเดียว ดังนั้นหลักสูตรต้องมีการพัฒนาหลักสูตรแมคาทรอนิกส์ สมมติว่านักเรียนมีพื้นฐานเพียงพอในวิชา แคลคูลัส, ฟิสิกส์, วงจร, อุปกรณ์เครื่องกลไฟฟ้า, เซ็นเซอร์ และการควบคุม

  

      หลักสูตรวิศวกรรม โดยทั่วไป มักจะรวมหลักสูตรการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ การรวมของหลากหลายสาขาเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการออกแบบ

 

      โดยปกตินักศึกษาวิศวกรรมจะมีข้อบกพร่องในการเรียนที่ขาดเกินกันไป อาทิเช่น นักศึกษาวิศวกรรมไฟฟ้ามีข้อได้เปรียบทางด้านวิชา แม่เหล็กไฟฟ้า, เครื่องกลไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์กำลัง, ไอซี, ไมโครคอนโทรลเลอร์ และดีเอสพี (DSP) เพราะว่าเป็นหลักสูตรที่นักเรียนไฟฟ้าจะต้องเรียนรู้อยู่แล้ว

 

      นักศึกษาวิศวกรรมเครื่องกล ก็จะได้เปรียบด้านการเรียนรู้ทางด้านกลศาสตร์, ของไหล, ของแข็ง และอุณหพลศาสตร์ นอกจากนี้ ก็ยังต้องมีความรู้ทางด้านวิศวคอมพิวเตอร์ และวิทยาการคอมที่นักเรียนที่เรียนด้านคอมพิวเตอร์มีเรียนกันอยู่ การเรียนทางด้านแมคาทรอนิกส์จำเป็นที่จะต้องนำมาผนวกผสมผสานกันเพื่อที่จะให้มีความประสบความสำเร็จในงานที่ทำ

 

      นอกจากนี้มีอุปกรณ์ที่ก้าวล้ำทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่ได้รับการพัฒนาโดยการใช้เทคโนโลยีการประดิษฐ์ที่ช่วยในการสร้างเซ็นเซอร์, อุปกรณ์ทำงาน, ตัวไอซี และเสาอากาศขนาดนาโน และไมโคร ซอฟแวร์ที่มีประสิทธิภาพได้เกิดขึ้นแล้ว เพื่อเอาชนะความยากในการทำงานที่เกิดขึ้น

 

      หลักสูตรแมคาทรอนิกส์ ซึ่งได้ครอบคลุมความรู้ที่กล่าวมา นำมาเรียนรู้ประยุกต์ใช้งาน ที่มีมหาวิทยาลัยมาสอนให้กับนักศึกษา ไม่ว่าจะเป็นปริญญาตรี, โท และเอก การศึกษา และการวิจัยของทางมหาวิทยาลัย, อุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง และการปฏิบัติการของรัฐบาล

 

      อย่างไรก็ดี ยังคงต้องมีการพัฒนาตลอดเวลา เพื่อที่จะทำให้สาขาแมคาทรอนิกส์เป็นสาขาที่มีความสามารถที่หลากหลายแบบไม่หยุดอยู่กับที่ เพื่อที่จะสามารถนำไปใช้งานกับสังคมภายนอกได้ เพื่อการค้าขายเชิงพาณิชย์

 

 

 

 

 

 

 

 

ข้อคิดดี ๆ ที่นำมาฝาก

 

 

“ถ้าเรามัวแต่คอย ตัดสินคนอื่น

เราก็คงไม่มีเวลาที่จะรักพวกเขา

ในแบบที่พวกเขาเป็น

 

If you judge people, you have no time to love them.

แม่ชีเทเรซา (Mother Teresa)

 

<หน้าที่แล้ว                                 สารบัญ                    หน้าต่อไป>

 

 

Share on Facebook
 
Google

WWW
http://www.thummech.com/
ฟังเพลงออนไลน์ คลิกเลย
 
Copyright © 2013-2015 Thummech All Rights Reserved. 
Powered by  ThaiWebPlus 
คนธรรมดามีความรู้คือคนฉลาด คนฉลาดมีความเข้าใจคือคนธรรมดา