บทความ
 เคมี (Chemistry)
 สู่อิสรภาพทางการเงิน (To Financial Freedom)
 การคำนวณ และออกแบบ (Calculation and design)
 เทคโนโลยีการเกษตร (Agricultural Technology)
 เครื่องมือกล (Machine tools)
 Laws of Nature
 อวกาศ
 พลังงาน
 อิเล็กทรอนิกส์
 ทฤษฏีสัมพัทธภาพ
 ไครโอเจนิกส์
 เฮลิคอปเตอร์
 เกียร์อัตโนมัติ
 โทรศัพท์มือถือ
 ยาง
 รถไฟความเร็วสูง
 คลัตช์ และกระปุกเกียร์ธรรมดา
 เจ็ทแพ็ค
 แผ่นดินไหว
 คู่มือ ต้องรอด
 โรงไฟฟ้าพลังน้ำ
 ดาวเทียม
 เชื่อมโลหะใต้น้ำ
 กังหันลมผลิตไฟฟ้า
 เครื่องยนต์ดีเซล
 เครื่องยนต์เบนซิน
 คัมภีร์สงครามซุนวู ฉบับเข้าใจง่าย
 โลหะ
 ฟิสิกส์
 ปัญหาพระยามิลินท์
 ยานยนต์สมัยใหม่
 แมคาทรอนิกส์
 เครื่องกล 6 แกน
 เครื่องยนต์เจ็ท
 หุ่นยนต์
 สินค้า ผลงาน
 เขียนแบบ
 ออกแบบ คำนวณ
 วางโครงการ
 งานโลหะ
 อุปกรณ์
 เครื่องกล
วันนี้ 776
เมื่อวาน 1,634
สัปดาห์นี้ 7,006
สัปดาห์ก่อน 11,634
เดือนนี้ 35,241
เดือนก่อน 76,610
ทั้งหมด 4,379,738
  Your IP :3.147.27.172

4. รหัสโทรศัพท์มือถือ

 

      โทรศัพท์มือถือทั้งหมด จะมีโค๊ดรหัสพิเศษ ที่มีความเกี่ยวข้องกับพวกมัน รหัสเหล่านี้จะใช้ในการระบุตัวตนของโทรศัพท์ ระหว่างเจ้าของโทรศัพท์ กับผู้ให้บริการ

 

      สมมติว่าคุณมีโทรศัพท์มือถือ คุณเปิด และพยายามโทรหาคนที่คุณรู้จัก ด้านล่างนี้คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปนี้ ในการโทรแต่ละครั้ง ซึ่งจะใช้เวลาที่สั้นมาก

 

j เมื่อคุณเปิดโทรศัพท์ใช้งานครั้งแรก มันจะเกิดการ ระบบระบุหมายเลข หรือเอสไอดี (System IDentification number: SID) จะควบคุมช่องทางสื่อสารความถี่พิเศษที่โทรศัพท์ และสถานีฐานเพื่อให้ใช้ในการพูดคุยกับผู้อื่นได้ เกี่ยวกับการตั้งค่า หรือเปลี่ยนช่องสัญญาณสื่อสาร ถ้าโทรศัพท์ไม่สามารถหาช่องทางควบคุมใด ๆ ที่สามารถใช้ได้ มันก็แสดงที่หน้าจอว่าอยู่นอกพื้นที่บริการ และหน้าจอจะมีข้อความว่า ไม่มีบริการ (No service)

 

 

รูปหน้าจอโทรศัพท์มือถือที่แจ้งว่าไม่มีบริการ

แนะนำเพื่อให้อ่านได้ต่อเนื่องให้ คลิกขวาเลือก Open link in new window

 

j เมื่อได้รับเอสไอดี โทรศัพท์ทำการเปรียบเทียบกับโปรแกรม เอสไอดีที่ลงในโทรศัพท์ ถ้าจับคู่เอสไอดีได้ โทรศัพท์มือถือจะรู้ว่าจะสามารถใช้เซลล์ไหน เพื่อที่ใช้ในการสื่อสาร

 

j พร้อมกันนั้น เอสไอดี ของโทรศัพท์ จะทำการส่งคำขอลงทะเบียนใช้งาน และสำนักงานชุมสายโทรศัพท์มือถือจะได้คอยติดตามตำแหน่งของโทรศัพท์เพื่อเก็บไว้ในฐานข้อมูล ทางนี้ สำนักงานชุมสายฯ จะทราบบริเวณเซลล์ที่คุณอยู่ ขณะที่คุณใช้โทรกับโทรศัพท์ของคุณ

 

j สำนักงานชุมสายฯ จะตรวจสอบจากฐานข้อมูลเพื่อดูว่าคุณ และผู้ที่คุณโทรอยู่ในช่วงเซลล์ไหน จะรับการโทร และพยายามเป็นตัวกลางเชื่อมต่อการสื่อสารไปที่คุณ กับผู้ที่คุณโทรหา

 

j สำนักงานชุมสายฯ จะเลือกคู่ความถี่ในการใช้โทรศัพท์ของคุณ จะใช้เซลล์ที่คุณ และผู้โทรหาอยู่ เพื่อใช้ในการโทร

 

 

รูปการโทรศัพท์

 

j สำนักงานชุมสายฯ เป็นตัวกลางสื่อสารกับโทรศัพท์ของคุณผ่านช่องสื่อสารควบคุมเพื่อที่จะบอกความถี่ในการใช้ ทันทีที่โทรศัพท์ของคุณ และหอส่งสัญญาณจะสามารถสลับการทำงานในความถี่เหล่านั้น การโทรก็ถูกเชื่อมต่อ ถึงตอนนี้แล้วคุณก็จะสามารถคุยแบบวิทยุสองทางได้กับคนที่คุณโทรหา

 

รูปสำนักงานชุมสายจะเป็นสื่อกลางอำนวยความสะดวกในการใช้งาน

 

j หากคุณมีการเดินทางเคลื่อนที่ไปถึงขอบของเซลล์ในสถานีฐานเซลล์ที่คุณใช้งานอยู่ จะสังเกตว่าความแรงของสัญญาณจะมีค่าลดน้อยลง ในขณะที่สถานีฐานในเซลล์อยู่กับที่ ส่วนคุณกำลังเคลื่อนที่ ไม่นานก็จะเห็นว่าสัญญาณมือถือจะมีความแรงเพิ่มขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งเป็นการทำงานของเซลล์ทั้งสองสถานีฐาน จะทำงานประสานกันผ่านสำนักงานชุมสายฯ และในที่บางจุดโทรศัพท์ของคุณจะได้รับสัญญาณบนช่องทางสื่อสารควบคุมใหม่โดยได้มีการเปลี่ยนแปลงความถี่ ซึ่งเป็นการผลักดันสับเปลี่ยนโทรศัพท์ของคุณไปยังเซลล์ใหม่

 

 

 

รูปการเคลื่อนที่แล้วเกิดการเปลี่ยนเซลล์

 

ซึ่งจากที่คุณเคลื่อนที่ สัญญาณจะผ่านจากเซลล์หนึ่งไปอีกเซลล์หนึ่ง ซึ่งทำให้คุณยังสามารถใช้โทรศัพท์ได้อยู่แม้ว่าจะออกไปยังเซลล์อื่นแล้ว

 

      แต่ถ้าคุณเคลื่อนที่ไปยังเซลล์อื่น ที่เป็นของผู้ให้บริการรายอื่น (กรณีผู้ให้บริการที่ใช้ มีอยู่สัญญาณครอบคลุมไม่ถึง) ก็อาจจะมีบริการเสริมพ่วงเชื่อมต่อสัญญาณให้จากผู้ให้บริการรายอื่น แทนที่สายจะตัดการทำงาน คุณก็ยังคงสามารถโทรศัพท์ได้อยู่

 

      หากเอสดีไอ บนช่องสื่อสารควบคุมไม่ตรงกันกับโปรแกรมเอสดีไอที่ส่งไปยังมือถือของคุณแล้ว การใช้งานโทรศัพท์มือถือกำลังได้รับการทำงานแบบ การบริการข้ามเครือข่าย หรือการโรมมิ่ง (Roaming: เป็นบริการที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ที่นำสมาร์ทโฟนไปใช้งานนอกพื้นที่ๆ ซึ่งเครือข่ายที่เลือกใช้อยู่ส่งคลื่นความถี่ไปไม่ถึง ให้สามารถใช้งานสมาร์ทโฟนได้เช่นปกติ โดยอาศัยเครือข่ายอื่นมาเป็นสื่อกลางในการเชื่อมต่อ แบ่งออกเป็น 2 กรณี ได้แก่ โรมมิ่งภายในประเทศ (Local Roaming) และ โรมมิ่งต่างประเทศ (International Roaming))

 

 

รูปการโรมมิ่ง

 

 

รูปตัวอย่างการโรมมิ่งข้ามประเทศ

 

        สำนักงานชุมสายฯ ของเซลล์ที่คุณใช้บริการโรมมิ่ง จะมีรายชื่อสำนักงานชุมสายฯ ของระบบที่คุณใช้งานอยู่ ซึ่งจะทำการตรวจสอบฐานข้อมูลเพื่อยืนยันว่า เอสไอดีของโทรศัพท์ที่คุณใช้ถูกต้อง

 

      ระบบจะคำนวณตำแหน่งที่คุณอยู่จะทำการตรวจสอบโทรศัพท์ของคุณกับสำนักงานชุมสายฯ ท้องถิ่น ซึ่งจะทำหน้าที่ติดตามโทรศัพท์ของคุณในขณะที่คุณกำลังเคลื่อนที่ข้ามเซลล์ และสิ่งที่น่าทึ่งก็คือ สิ่งที่กล่าวมานี้จะเกิดขึ้นในเวลาไม่กี่วินาที

 

 

รูปสัญลักษณ์ของการโรม

 

      แต่ก็ยังมีสิ่งที่น่าทึ่งไปอีกก็คือ เมื่อถึงสิ้นเดือนจะมีบิลเรียกเก็บค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น จากการถูกเรียกเก็บในการโทรข้ามแดนอัตโนมัติ คำว่า โรม (Roam) จะเกิดขึ้นบนหน้าจอโทรศัพท์ของคุณเมื่อคุณออกจากพื้นที่ของผู้ให้บริการที่คุณใช้งานอยู่ และไปใช้บริการของผู้ให้บริการรายอื่น

 

 

รูปตัวอย่างหน้าจอที่แสดงการบริการโรมมิ่ง

 

      คุณควรจะศึกษาให้ดีด้วยความระวัง ซึ่งมีอยู่หลายคนอาจจะไม่ปลื้มกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมาแบบประหลาดใจจากการโรมมิ่ง ควรใช้การตรวจสอบ และให้ตรวจสอบสัญญาการให้บริการของคุณอย่างระมัดระวังเมื่อคุณจะต้องทำการโรม

 

      เมื่อมีการใช้งานไปต่างประเทศ อัตราการโรมมิ่งจะสูงมาก สมมติว่าคุณมีโทรศัพท์ที่สามารถทำงานได้ในหลายเมือง แน่นอนเมืองที่ต่างกัน เทคโนโลยีในการเข้าถึงโทรศัพท์มือถือก็จะต่างกันด้วย ซึ่งจะกล่าวถึงเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคโนโลยีทั้งหลายในภายหลัง

 

ซึ่งในหัวข้อต่อไป จะให้รู้ถึงพื้นหลังของเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือแบบอนาล็อกเพื่อที่เราจะสามารถทำความเข้าใจการพัฒนาที่เกิดขึ้นต่อไปในอนาคตได้

 

 

 

 

ข้อคิดดี ๆ ที่นำมาฝาก

 

มือที่มีค่า คือ มือที่ฉุดเราขึ้นมาตอน เราล้ม

คำพูดที่มีค่า คือ คำพูดที่ได้มาตอน เราหมดกำลังใจ

อาหารที่มีค่า คือ อาหารที่ได้มาตอน เราใกล้จะตาย

ลมหายใจที่มีค่า คือ ลมหายใจที่ได้มาตอน เราขาดอากาศหายใจ

คนที่มีค่า คือ คนที่ไม่ทิ้งเราไป ตอนที่เราไม่เหลือใครในชีวิต

 

 

 

Share on Facebook
 
Google

WWW
http://www.thummech.com/
ฟังเพลงออนไลน์ คลิกเลย
 
Copyright © 2013-2015 Thummech All Rights Reserved. 
Powered by  ThaiWebPlus 
คนธรรมดามีความรู้คือคนฉลาด คนฉลาดมีความเข้าใจคือคนธรรมดา