บทความ
 เคมี (Chemistry)
 สู่อิสรภาพทางการเงิน (To Financial Freedom)
 การคำนวณ และออกแบบ (Calculation and design)
 เทคโนโลยีการเกษตร (Agricultural Technology)
 เครื่องมือกล (Machine tools)
 Laws of Nature
 อวกาศ
 พลังงาน
 อิเล็กทรอนิกส์
 ทฤษฏีสัมพัทธภาพ
 ไครโอเจนิกส์
 เฮลิคอปเตอร์
 เกียร์อัตโนมัติ
 โทรศัพท์มือถือ
 ยาง
 รถไฟความเร็วสูง
 คลัตช์ และกระปุกเกียร์ธรรมดา
 เจ็ทแพ็ค
 แผ่นดินไหว
 คู่มือ ต้องรอด
 โรงไฟฟ้าพลังน้ำ
 ดาวเทียม
 เชื่อมโลหะใต้น้ำ
 กังหันลมผลิตไฟฟ้า
 เครื่องยนต์ดีเซล
 เครื่องยนต์เบนซิน
 คัมภีร์สงครามซุนวู ฉบับเข้าใจง่าย
 โลหะ
 ฟิสิกส์
 ปัญหาพระยามิลินท์
 ยานยนต์สมัยใหม่
 แมคาทรอนิกส์
 เครื่องกล 6 แกน
 เครื่องยนต์เจ็ท
 หุ่นยนต์
 สินค้า ผลงาน
 เขียนแบบ
 ออกแบบ คำนวณ
 วางโครงการ
 งานโลหะ
 อุปกรณ์
 เครื่องกล
วันนี้ 762
เมื่อวาน 3,210
สัปดาห์นี้ 3,972
สัปดาห์ก่อน 17,197
เดือนนี้ 50,922
เดือนก่อน 47,501
ทั้งหมด 4,318,809
  Your IP :35.168.113.41

5.   ความถูกต้อง และแม่นยำ ของกลไกหกแกนจะถูกวัดด้วยปริมาตร แรงกระทำใด ๆ ที่ส่งผ่านไม่ว่าจะเป็นแรงดึง, แรงอัด หรือแรงดัดที่เกิดขึ้น ซึ่งจะเสริมความถูกต้องแม่นยำในการใช้เครื่องกล มีการจัดเรียงสตรัดให้ขนาน เพื่อชดเชยกับมีความเฉลี่ยข้อผิดพลาด กลไกหกแกนมีความเบากว่าเครื่องกลธรรมดา เนื่องจากแรงเสียดทานจากการเคลื่อนที่แบบสไลด์สามารถขจัดได้อย่างแท้จริงในเครื่องกลหกแกน และมีการสะท้อนกลับน้อยมากบนแกนป้อนกลับ ดังนั้น ทำให้มันมีการเคลื่อนที่ได้เงียบขึ้น ทำให้การควบคุมการทำงานของแท่งแกนสตรัดมีความผิดพลาดได้เพียง 2.5mm (ไมครอน) โดยมีการควบคุมการทำงานด้วยซอฟแวร์ที่มีความซับซ้อน; อย่างไรก็ดี กลไกหกแกนบางรุ่นก็สามารถให้ความละเอียดเล็กกว่าขนาดไมครอน

 

6.   มีการประกอบติดตั้งเป็นพิเศษ โดยมุ่งเน้นแรงทั้งหมดของกระบวนการทำงานของเครื่องจักรกลภายในโครงกลไกหกแกน ข้อดีที่มีความสำคัญคือได้รับการออกแบบให้มีการทำงานเป็นพิเศษสำหรับการทำงานขั้นพื้นฐาน และการติดตั้งพื้นฐานจะแตกต่างจากเครื่องมือกลแบบดั้งเดิม นั่นก็หมายถึงต้องมีค่าใช้จ่ายที่มากไปด้วย กลไกหกแกนจะมีความเป็นอิสระเป็นพื้นฐานในการทำงาน เมื่อมีการสร้างกลไกหกแกนแบบพิเศษแบบเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ได้ สามารถใช้เครนเพื่อยกกลไกหกแกนในระหว่างการทำงานของเครื่องกล ซึ่งทำให้กลไกหกแกนสามารถนำไปทำงานบนเรือเดินทะเล, วางตรงชายฝั่ง หรือ ห้อยลงมาจากเพดาน เมื่อทำการติดตั้งดี ๆ จะไม่สูญเสียความแม่นยำของประสิทธิภาพการทำงาน

 

 

 

รูปเครื่องกลหกแกนขนาดเล็ก

แนะนำเพื่อให้อ่านได้ต่อเนื่องให้ คลิกขวาเลือก Open link in new window

 

  1. ความง่าย (Simplicity) ศักยภาพอื่น ๆ ของกลไกหกแกนก็คือ การใช้งานง่าย และมีความเบา ชิ้นส่วนประกอบเป็นเครื่องกลจะมีน้อยกว่า เครื่องกลที่ทำแบบดั้งเดิม ยกตัวอย่างเช่น ถ้าชิ้นส่วนของกลไกหกแกนมีประมาณ 300 ชิ้น เมื่อเปรียบเทียบกับในเครื่องกลแบบธรรมดาจะมีประมาณ 1,000 ชิ้น ส่วนลักษณะสำคัญอื่น ๆ ก็คือการสำเนา และการผลิตชิ้นงาน จะทำได้ง่ายกว่า และใช้เวลาผลิตน้อยกว่า

 

  1. ความสามารถในพกพา (Portability) กลไกหกแกนลักษณะพิเศษคือสามารถถอดประกอบ และพกพาของมันได้ เช่น นำมันไปติดตั้งเป็นเครื่องกลที่สามารถทำงานในงานในแหล่งน้ำมัน (Oil fields) ได้ ซึ่งนอกเหนือไปจากอยู่ในโรงงานผลิต

 

รูปเครื่องกลหกแกน HR2-SS แกนหมุน

 

  1. อัตราส่วนของแรง กับน้ำหนักมีค่าที่สูง หมายถึง รับโหลดที่สูง (กำลังงาน/น้ำหนัก) ซึ่งเป็นลักษณะที่มีความสำคัญอย่างมากของกลไกหกแกน แรงตัดเฉือนกระทำบนแท่นเคลื่อนที่ จะถูกกระจายแรงออกไปเท่า ๆ กันตามแท่งสตรัดทั้งหก ซึ่งก็หมายถึงแต่ละสตรัดจะรับแรงได้ 1/6 ต่อแรงกระทำที่ฐานเคลื่อนที่ได้รับมาโดยรวม นอกจากนี้ สตรัดจะเกิดความเค้นตามแนวยาว ไม่ว่าจะเป็นแรงดึง หรือแรงอัด ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นที่พวกมันจะต้องออกแบบให้ใหญ่โต และขนาดที่แข็งแรงเกินไป เหมือนกับเครื่องกลแบบดั้งเดิม

 

 

รูปแบบที่เขียนโดยคอมพิวเตอร์ของกลไกหกแกน

 

  1. ความสามารถวัดได้ (Scalability) กลไกหกแกนสามารถวัดขนาดการเคลื่อนที่ได้ทั้งขึ้น และลง เพื่อสามารถสั่งการปรับตัวได้เพื่อการทำงานในชิ้นงานที่มีขนาดเล็ก  สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้ในงานด้านการกัด, การเจาะ, การกลึง, การเชื่อม, การทำสี, การตรวจสอบ และการประกอบ ตั้งแต่งานที่มีขนาดเล็กเช่นอุตสาหกรรมด้านผลิตอุปกรณ์สารกึ่งตัวนำ ไปจนถึงงานโครงสร้างที่มีขนาดใหญ่ 

 

 

รูปหัวกัดของกลไกหกแกน

 

  1. ความคล่องตัว (Dexterity) กลไกหกแกนมีการทำงานที่ซับซ้อน ตั้งอยู่บนฐานที่สามารถให้การเคลื่อนที่รวดเร็วของสตรัดระหว่างการยืดขยาย และการหดอัดสูงสุด และมีระดับของมุมที่เป็นอิสระ ความคล่องตัวส่วนสำคัญยื่นออกไปกับการเพิ่มเติมของหน่วยเชื่อมต่อแกนสองแกน

 

 

รูปเครื่องกลหกแกนสุญญากาศ HR2

 

  1. มีระบบควบคุมที่ดี มีการควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ และซอฟแวร์ในทางวิศวกรรม ในข้อมูลทางด้านซอฟแวร์ จะมีกระบวนการคำนวณที่สลับซับซ้อน ด้วยการคำนวณชุดคำสั่งให้สามารถทำงานตามขั้นตอนที่จำเป็นต่อคำสั่งเคลื่อนที่แท่งสตรัด กระบวนการคำนวณในคอมพิวเตอร์ ตัวอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อาจจะต้องใช้ความสามารถของซีพียูระดับสูงในการประมวลผลที่มีความรวดเร็ว  นอกจากนี้ ในซอฟแวร์ควรที่จะสามารถชดเชยข้อมูล, แสดงความร้อนที่คลาดเคลื่อน และอื่น ๆ

 

13.      ต้นทุน (Cost) หลังจากที่มีความต้องการที่จะเปลี่ยนเครื่องมือกลแบบธรรมดา ให้กลายเป็นการใช้กลไกหกแกน การสร้างกลไกหกแกนจะมีราคาที่สูง แต่คาดว่าอนาคตอันใกล้ราคาก็จะลดลงถึง 20% หรือมากกว่านั้น เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องมือกลซีเอ็นซี

 

       ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าพวกมันมีความเรียบง่าย ซึ่งง่ายต่อการออกแบบ และการประกอบ การประกอบที่รวดเร็ว นั่นหมายความว่าสินค้าคงคลังก็จะลดลงด้วย, ใช้พื้นที่น้อย และต้นทุนคนงานต่ำ สตรัดหกตัวเหมือนก่อสร้างอาคาร ในการจัดเตรียม, การประกอบ และการซ่อมบำรุงง่าย

 

      ส่งผลให้ลดต้นทุนการบำรุงรักษา การเปลี่ยนอะไหล่ที่เสีย หรือสึกหรอง่าย การควบคุม และการสอบเทียบมีความสะดวกด้วยซอฟแวร์ที่มีประสิทธิภาพสูง นอกจากนี้ การใช้พลังงานของกลไกหกแกนจะใช้น้อยกว่าเครื่องมือกลแบบธรรมดา พวกมันมีความสามารถที่จะนำไปปรับใช้งานกับระบบการผลิตแบบยืดหยุ่น (Flexible Manufacturing System: FMS) ดูที่รูปด้านล่าง

 

 

รูปตัวอย่างการทำงานการผลิตด้วยระบบยืดหยุ่น สามารถนำกลไกหกแกนมาใช้ร่วมได้

  

 

 

 

 

ข้อคิดดี ๆ ที่นำมาฝาก

“แม้บางครั้งชีวิต อาจจะไม่สว่างไสว

แต่ถ้ามีความหวัง ก็ทำให้ชีวิต ไม่มืดมน”

 

 

Share on Facebook
 
Google

WWW
http://www.thummech.com/
ฟังเพลงออนไลน์ คลิกเลย
 
Copyright © 2013-2015 Thummech All Rights Reserved. 
Powered by  ThaiWebPlus 
คนธรรมดามีความรู้คือคนฉลาด คนฉลาดมีความเข้าใจคือคนธรรมดา