บทความ
 เคมี (Chemistry)
 สู่อิสรภาพทางการเงิน (To Financial Freedom)
 การคำนวณ และออกแบบ (Calculation and design)
 เทคโนโลยีการเกษตร (Agricultural Technology)
 เครื่องมือกล (Machine tools)
 Laws of Nature
 อวกาศ
 พลังงาน
 อิเล็กทรอนิกส์
 ทฤษฏีสัมพัทธภาพ
 ไครโอเจนิกส์
 เฮลิคอปเตอร์
 เกียร์อัตโนมัติ
 โทรศัพท์มือถือ
 ยาง
 รถไฟความเร็วสูง
 คลัตช์ และกระปุกเกียร์ธรรมดา
 เจ็ทแพ็ค
 แผ่นดินไหว
 คู่มือ ต้องรอด
 โรงไฟฟ้าพลังน้ำ
 ดาวเทียม
 เชื่อมโลหะใต้น้ำ
 กังหันลมผลิตไฟฟ้า
 เครื่องยนต์ดีเซล
 เครื่องยนต์เบนซิน
 คัมภีร์สงครามซุนวู ฉบับเข้าใจง่าย
 โลหะ
 ฟิสิกส์
 ปัญหาพระยามิลินท์
 ยานยนต์สมัยใหม่
 แมคาทรอนิกส์
 เครื่องกล 6 แกน
 เครื่องยนต์เจ็ท
 หุ่นยนต์
 สินค้า ผลงาน
 เขียนแบบ
 ออกแบบ คำนวณ
 วางโครงการ
 งานโลหะ
 อุปกรณ์
 เครื่องกล
วันนี้ 1,174
เมื่อวาน 1,634
สัปดาห์นี้ 7,404
สัปดาห์ก่อน 11,634
เดือนนี้ 35,639
เดือนก่อน 76,610
ทั้งหมด 4,380,136
  Your IP :18.216.94.152

2.2 หน้าที่ของระบบแมคาทรอนิกส์

 

      ในระบบแมคาทรอนิกส์ ได้มีการพัฒนา มีการปรับปรุงการทำงานให้มีความทันสมัยขึ้นอยู่เสมอ จนเกิดหน้าที่ใหม่ ๆ ของเครื่องกลที่เป็นแมคาทรอนิกส์ หัวข้อนี้เราจะได้อธิบายหน้าที่ของมันที่เกิดขึ้น

 

2.2.1 การแบ่งหน้าที่กันระหว่างทางกล และอิเล็กทรอนิกส์  

 

      สำหรับการออกแบบระบบแมคาทรอนิกส์ ทั้งงานทางกล และงานทางอิเล็กทรอนิกส์แต่ละส่วนเหล่านี้จะมีอิทธิพลต่อการทำงานซึ่งกัน และกัน

 

      เปรียบเหมือนกับว่า ทางกลเป็นฝ่ายทำงานที่จับต้องได้ ส่วนทางไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์นั้นจะเป็นตัวคอยสนับสนุนเพื่อให้การทำงานทางกลนั้นมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

 

รูปกล้องดิจิตอลการทำงานโดยใช้ระบบแมคาทรอนิกส์

แนะนำเพื่อให้อ่านได้ต่อเนื่องให้ คลิกขวาเลือก Open link in new window

 

      เช่น นาฬิกา, กล้องถ่ายรูปดิจิตอล, เครื่องถ่ายเอกสาร ฯลฯ ในปัจจุบันทำให้เห็นถึง ความเรียบง่ายในกลศาสตร์ (Simplification in the mechanics) ซึ่งเป็นผลมาจากการนำไมโครคอมพิวเตอร์เข้ามาเชื่อมต่อใช้งาน พร้อมกับการขับเคลื่อนด้วยอุปกรณ์ไฟฟ้า การนำคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้งานร่วมทำให้สามารถสร้างเครื่องจักรได้หลายอย่างเช่น จักรเย็บผ้า, แขนกลหุ่นยนต์, เกียร์อัตโนมัติ ฯลฯ

 

รูปแขนกลที่มีองค์ประกอบทางกล อิเล็กทรอนิกส์ แล้วก็มีคอมพิวเตอร์ควบคุม

 

      ถ้าในการออกแบบโครงสร้าง ถูกออกแบบให้มีน้ำหนักเบา โครงสร้างจะยืดหยุ่นตัวได้ แต่มันอาจเกิดความเปราะบางของโครงสร้างได้ ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้วัสดุ ส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่นำมาใช้ จะใช้ผ่านตัวเซ็นเซอร์ เช่น ใช้ตรวจจับตำแหน่ง, ความเร็ว, การสั่นสะเทือน ฯลฯ เมื่อตรวจพบปัญหาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ก็จะสามารถรู้ได้ แล้วมันจะตอบสนองกลับมาที่สมองกลและก็จะถูกกระบวนการปรับผ่านขั้นตอนวิธี หรืออัลกอริทึม (Algorithms)

 

รูปวัฏจักรของอัลกอริทึม

 

      ยกตัวอย่างเช่น การนำไปใช้ในการขับเคลื่อนยานยนต์โดยใช้อัลกอริทึมในงานอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์, การใช้ในหุ่นยนต์, ระบบไฮดรอลิกส์, เครนขนาดใหญ่ ฯลฯ

 

       นอกจากนี้การควบคุมแบบวนรอบปิด (Close loop) ยังมีการนำมาใช้สำหรับการวัดหา ตำแหน่ง, ความเร็ว หรือแรง ซึ่งไม่เพียงแต่ผลในการติดตามที่แม่นยำของตัวแปรที่อ้างอิงเท่านั้น แต่สามารถประมาณการออกมาเป็นแบบพฤติกรรมเชิงเส้น แม้ว่าของจริงระบบเครื่องกลพฤติกรรมการทำงานของมันมักจะแสดงออกมาแบบไม่เชิงเส้น

 

      เมื่อพยายามที่ใช้ข้อจำกัดที่เป็นแบบเชิงเส้นในรูปแบบทางกล ก็อาจทำให้ความพยายามในการสร้าง หรือการผลิตอาจลดลง ตัวอย่างเช่น อุปกรณ์นิวแมติกทางกล และอุปกรณ์ทางกลไฟฟ้า วาล์วของไหลประสิธิภาพการทำงานอาจจะออกมาไม่ดี จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเอาอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาช่วยควบคุม

 

รูปวาล์วนิวแมติกส์แบบกลไก

 

รูปวาล์วอิเล็กทรอนิกส์

 

      ในส่วนการช่วยเหลืออุปกรณ์ในด้านการใช้โปรแกรมจะทำให้มีอิสระในการทำงาน สามารถปรับการทำงานให้เป็นแบบไม่เชิงเส้นที่จากเดิมเป็นระบบทางกล โดยมันจะสามารถช่วยการทำงานให้ได้ผลดีขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ระบบเบรกของรถยนต์แบบธรรมดาใช้สายเบรก กับระบบเบรกที่เป็นระบบป้องกันล้อล็อกตาย หรือเอบีเอส (Anti-lock Brake System: ABS), อุปกรณ์ช่วยเคลื่อนที่ในระยะไกล (Telemanipulation) ในอากาศยาน หรือยานยนต์สมัยใหม่, ในการพัฒนาไฮดรอลิกส์ที่ใช้ในยานยนต์ และพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า

 

ระบบเบรกเอบีเอส กับระบบเบรกแบบธรรมดา

 

      ระบบแมคาทรอนิกส์สมัยใหม่ จะมาพร้อมกับจำนวนที่เพิ่มขึ้นของเซ็นเซอร์, อุปกรณ์ขับเคลื่อน, สวิตซ์ กับหน่วยควบคุม, สายไฟ กับขั้วต่อไฟฟ้าที่เพิ่มความน่าเชื่อถือ, ต้นทุน, น้ำหนัก และบริเวณที่ต้องกังวลในการใช้งาน

 

เพราะฉะนั้น การพัฒนาของระบบบัส (Bus) ที่เหมาะสม, ระบบเชื่อมต่อ (Plug systems) และระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความซับซ้อนจึงเป็นความท้าทายต่อนักออกแบบ 

 

 

ข้อคิดดี ๆ ที่นำมาฝาก

 

 

“ท้อแท้ได้แต่อย่าท้อถอย อิจฉาได้แต่อย่าริษยา พักได้แต่อย่าหยุด”

Share on Facebook
 
Google

WWW
http://www.thummech.com/
ฟังเพลงออนไลน์ คลิกเลย
 
Copyright © 2013-2015 Thummech All Rights Reserved. 
Powered by  ThaiWebPlus 
คนธรรมดามีความรู้คือคนฉลาด คนฉลาดมีความเข้าใจคือคนธรรมดา